Quan niệm dạy bảo con trai và con gái của ngày xưa và hiện tại khác nhau như thế nào nào?

962

Cổ nhân có câu:” phú quý đa thực nữ, khoàn khốc thiếu vĩ nam”. Ý nghĩa của câu nói này là con gái được sinh ra và lớn lên trong gia đình phú quý thì thường hiền lành nết na, còn con trai suốt ngày đìm đắm trong thanh sắc thì ít có chí hướng của một anh hùng.

Câu nói này được áp dụng trong giáo dục gia đình thời cổ đại: Con  gái được  nuôi dưỡng trong môi trường phú quý thì có khí chất khi phàm không tham tư lợi; Nhưng con trai lại phải được nuôi dạy trong môi trường nghiêm khắc  để tôi  luyện ý chí, Từ đó  mới trưởng thành vững vàng trong xã hội. Cái gọi là”cùng  dưỡng nam hài phú dưỡng nữ” vốn là  ” khuôn vàng thước ngọc” trong công việc nuôi dạy con cái thời xưa, đặt vào thời đại mới vẫn phát uy được một số vai trò quan trọng của nó.

Người xưa rất nghiêm khắc trọng việc giáo  dục gia đình và rất kỵ nuông chiều con ,dạy con nhân từ yêu thương, làm người chính trực và rất chú trọng đến giáo dục chí hướng cho con. Người xưa nhận ra tầm quan trọng của lập chí mà còn  đề ra lập chí như thế nào mới đúng cách. Nhưng với thời đại ngày nay  tồn tại một số cha mẹ giáo dục lêch lạc cho con cái: Coi trọng tri thức coi nhẹ  đạo đức, nuông chiều con cái mà quên đi cách dạy con tự lập, coi trọng lợi trước mắt mà quên cái hại đằng sau.

Ảnh:(nguyenphungphong.com)

     Tại sao chúng ta lại dùng 2 chữ  “ cùng”  và  “ phú”  để làm  thước đo trong việc nuôi dạy con trai và con gái? Thực ra “cùng” và “phú” không hoàn toàn nói về việc sung túc đầy đủ ở phương tiện vật chất và con trên phương diện tinh thần . ” phú”  ở đây là chỉ sự bảo vệ. Và “cùng” ở đây chỉ sự tôi. Quan miệm trước kia cho rằng, con trai thường giỏi thách thức, cạnh tranh và mạo hiểm , nếu  từ nhỏ cha mẹ mẹ đã tôi luyện cho con ý chí và khả  năng này, đồng thời  không quá bao bộc và không dành cho con quá nhiều của cải vật  chất, thì sau này con trai lớn lên sẽ vượt qua được những thử  thách ,làm nên sự nghiệp lớn ,còn  nếu được bao bọc dung túc quá nhiều thì con trai sẽ không chịu đựng được khó  khăn, sau này lớn lên lên khó có thể trở thành đấng nam nhi ”đầu đội trời chân đạp đất” được.Con gái bẩm sinh đã rất tinh tế, chú ý đến những chi tiết nhỏ bé, quan tâm đến mối quan hệ giữa con người với con người, tâm hồn cao quý như bông sen, nếu được cha mẹ luôn quan tâm chỉ bảo thì sẽ không dễ dàng chịu sự tác động và bị mệ hoặc trước những cám dỗ bên ngoài, như thế mới có thể bồi dưỡng nên khí chất nho nhã, tự tại. Vì thế, khi đối xử con gái, cha mẹ nên kịp thời đáp ứng những nhu cầu tình cảm tinh tế cho các bé , đồng thời mở rộng tri thức, bồi dưỡng cho con những phẩm chất tốt đẹp mà một người con gái cần có, để con trở thành người hiểu biết, thấu tình đạt lí…

    Ảnh:(babylos.com.vn)

Trong xã hội hiện đại, dịa vị của con gái có những thay đổi nhất định so với thời đại  ngày xưa đã bắt đầu nắm những vị trí quan trọng trong xã hội. Vì thế, cha mẹ ngoài việc bồi dưỡng những tính cách và khí chất cần có, thì còn phải quan tâm đến những yêu cầu  của thời đại mới, từ nhỏ chú trọng bồi dưỡng khả năng độc lập,giúp các bé sau này trở thành những cô gái vừa có khả năng đọc lập tự  chủ, vừa tinh tế dịu dàng, phát uy được khả năng và vai trò của người phụ nữa hiện đại.

*Theo: 108 bí quyết giáo dục con của cha mẹ thông thái