Thực hư thông tin bà bầu uống nước đậu đen giúp phòng tránh dị tật thai nhi?

383

Trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu, đậu đen nằm trong nhóm ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe và đặc biệt có thể giúp mẹ bầu đốt cháy năng lượng dư thừa. Việc bà bầu uống nước đậu đen cũng được khuyến khích khi mang thai vì những lợi ích tuyệt vời đem đến cho thai nhi.

Bà bầu uống nước đậu đen, thai nhi phòng tránh dị tật

Lợi ích của đậu đen đối với sức khỏe thai kỳ đã được bác sĩ công nhận, theo nghiên cứu tại Nhật Bản thì mỗi ngày mẹ bầu uống từ 500 – 1000ml nước đậu đen sẽ giúp bổ sung rất nhiều dưỡng chất như protein, chất béo có lợi, vitamin và khoáng chất quan trọng như sắt, kẽm, canxi, beta carotin, vitamin nhóm B và axit folic,… Đây là những dưỡng chất vô cùng cần thiết để mẹ bầu và em bé khỏe mạnh suốt 40 tuần thai.

Thời gian phù hợp để các bà bầu uống nước đậu đen là trước khi mang thai cho đến khi kết thúc 3 tháng đầu của thai kì. Thời gian này, nước đậu đen sẽ giúp duy trì các dưỡng chất quan trọng, đặc biệt là axit folic và vitamin B – thành phần quan trọng giúp ngăn ngừa đáng kể dị tật ống thần kinh ở thai nhi cũng như các khuyết tật bẩm sinh ở não, dây thần kinh xương sống của em bé.

bà bầu uống nước đậu đen có tác dụng tốt cho sức khỏe

      Theo các bác sĩ, bà bầu uống nước đậu đen có tác dụng phòng tránh dị tật và biến                                                                     chứng thai kỳ

Một trong những lợi ích lớn nhất của đậu đen là chứa nhiều chất xơ, chủ yếu là chất xơ có thể hòa tan, giúp làm giảm cholesterol, ngăn chặn đau tim và tiền sản giật ở bà bầu vào 3 tháng cuối. Khi uống nước đậu đen thì mẹ bầu nên ăn luôn hạt đậu, cách này sẽ giúp mẹ đối phó với chứng táo bón và trĩ – 2 chứng bệnh vô cùng khó chịu thường gặp khi bầu bí.

Đậu đen vốn rất giàu các chất chống oxy hóa nên sẽ giúp mẹ bầu cải thiện vẻ đẹp làn da trong những ngày rối loạn nội tiết tố trong thai kỳ. Vì thế nên nếu mẹ muốn mình có thai kỳ thật khỏe mạnh, thanh lọc sảng khoái thì đừng bỏ qua nước đậu đen trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, mẹ có thể uống nước đậu vào bất kỳ thời gian nào nhưng giai đoạn 3 tháng đầu sẽ là lúc em bé hấp thu tốt nhất.

Cách nấu nước đậu đen cho bà bầu

Nguyên liệu đơn giản, công thức dễ làm và nguồn dinh dưỡng cho bà bầu giá trị nên các mẹ bầu thường tự làm nước đậu đen để uống. Cách chế biến đậu đen phổ biến đó là ngâm đậu đen với nước qua đêm trước khi nấu hoặc rang lên để làm nước uống. Các mẹ làm theo thứ tự sau:

  • Bước 1: Rửa sạch đậu đen, loại bỏ hạt lép, hạt hỏng. Có thể ngâm đậu qua đêm.
  • Bước 2: Cho đậu đen vào chảo rang cho đến khi đậu có mùi thơm và màu vàng. Đậu đen đã rang có thể cho vào lọ đậy kín và dùng dần trong 1 tuần.
  • Bước 3: Đun sôi nước và cho đậu đen đã rang vào rồi tiếp tục đun lửa nhỏ cho đến khi sôi thì tắt bếp. Ủ trong 10 phút và không mở vung.

bà bầu uống nước đậu đen rất tốt cho thai nhi

       Các làm nước đậu đen tại nhà rất đơn giản và không mất nhiều thời gian của chị em

Tùy vào khẩu vị từng người mà khi bà bầu uống nước đậu đen có thể cho thêm một ít đường hoặc muối để thưởng thức. Tuy nhiên, lời khuyên cho mẹ là nước đậu nguyên chất vẫn là tốt nhất cho sức khỏe của mẹ và bé.

Những loại nước bà bầu nên uống khi trời nắng nóng

Bà bầu uống nước đậu đen không phải là lựa chọn duy nhất để giúp mẹ giải khát trong những lúc nắng nóng, một số loại nước uống khác mẹ có thể chọn lựa là:

Nước lọc: Lượng nước lọc mẹ bầu nên “nạp” vào mỗi ngày sẽ phụ thuộc vào mức độ cân nặng của bà bầu. Cứ khoảng 10 kg cân nặng sẽ tương đương với 0,4 lít nước mỗi ngày nhưng tốt nhất mẹ vẫn nên uống dủ 2 – 2,5 lit nước là vừa đủ.

Nước dừa: Rất giàu khoáng chất và ion khoáng, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng các bà bầu uống nước dừa vào buổi tối dễ gây lạnh bụng, đầy hơi, khó ngủ dẫn tới tiêu chảy,…

Sữa tươi: Mẹ bầu nên uống 2 cốc sữa tươi không đường mỗi ngày, điều này sẽ đảm bảo thai nhi nhận đủ vitamin D và canxi, chất bé, protein, DHA, ARA, cholin…

bà bầu uống nước đậu đen

    Thay vì bà bầu uống nước đậu đen, các loại nước trái cây cũng sẽ cung cấp dưỡng chất                                                                 cho mẹ bầu

Nước mía: Giúp mẹ bầu giải khát và tăng cường hệ miễn dịch, ổn định hệ tiêu hóa. Nước mía cũng là người bạn đồng hành cho những mẹ đang bị cơn nghén hành hạ.

Nước ép, sinh tố trái cây: Đều là một thức uống tốt cho bà bầu giúp mẹ bổ sung vitamin lành mạnh, mẹ nên chọn loại ít đường hoặc không bỏ đường, nhất là với những mẹ bầu thừa cân hoặc đang có nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ.

Nguồn:Conlatatca.vn