Góc thắc mắc: Có nên cho trẻ ăn váng sữa thường xuyên không?

702

Váng sữa được xem là một món ăn vặt vừa ngon vừa bổ dưỡng. Tuy nhiên, váng sữa có thực sự cần thiết cho trẻ và liệu mẹ có nên cho trẻ ăn váng sữa thường xuyên hay không? Hãy cùng Metaodo tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Váng sữa là gì?

Váng sữa là một chế phẩm từ sữa, nó được hình thành từ lớp phân tử chất béo nổi lên kết thành một mảng lớn trên bề mặt của sữa khi đun nóng sữa hoặc để sữa trong một thời gian và không đậy nắp. Hiện nay, có 3 loại váng sữa phổ biến gồm váng sữa nguyên chất (heavy cream), váng sữa thông thường (light cream, whipping cream) và váng sữa nguyên kem (làm món tráng miệng cho trẻ).

Có nên cho trẻ ăn váng sữa thường xuyên không?

Nhiều bậc phụ huynh nghe quảng cáo rằng cho trẻ ăn váng sữa nhiều và thường xuyên sẽ giúp trẻ lớn nhanh, phát triển vượt trội và thông minh nên cho trẻ ăn rất nhiều, thậm chí thay thế hẳn cả sữa tươi hoặc sữa công thức.

Tuy nhiên, trên thực tế thì đây là quan niệm sai lầm mà hầu hết các mẹ đều mắc phải. Thực chất thì thành phần chủ yếu trong váng sữa là chất béo – cao gấp đôi so với lượng chất béo có trong một ly sữa. Ngược lại lượng chất đạm lại rất thấp, đồng thời các vitamin, khoáng chất cũng thấp nên nếu mẹ chỉ chăm chăm cho trẻ ăn váng sữa mỗi ngày mà quên đi các loại thực phẩm khác thì sẽ rất có hại cho sức khỏe của trẻ.

Có nên cho trẻ ăn váng sữa không?

Có nên cho trẻ ăn váng sữa thường xuyên không là vấn đề nhiều mẹ bỉm sữa thắc mắc

Ngoài ra, chính vì hàm lượng chất béo cao trong váng sữa nên khuyến khích những trẻ bị suy dinh dưỡng, cân nặng của trẻ chậm tăng, trẻ bị ốm… nên ăn để bổ sung năng lượng và phát huy tác dụng là giúp trẻ tăng cân.

Cách cho trẻ sử dụng váng sữa hiệu quả

Thời điểm thích hợp cho trẻ ăn váng sữa

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì tốt nhất mẹ chỉ nên sử dụng váng sữa như một loại thực phẩm bổ sung, tức là kết hợp với chế độ ăn uống đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu.

Ví dụ thực đơn ăn uống của trẻ hằng ngày ngoài 3 bữa chính thì có thể xen kẽ các bữa phụ và váng sữa là một trong những bữa phụ đó.

Lưu ý nên cho trẻ ăn sau bữa chính khoảng 1 – 2 tiếng là tốt nhất và không nên cho trẻ ăn váng sữa vào buổi tối vì hệ tiêu hóa của trẻ lúc này không được tốt, sẽ dễ khiến trẻ nôn và không hấp thụ được hết dinh dưỡng có trong váng sữa.

Liều lượng váng sữa cho trẻ trong 1 ngày

Đối với trẻ nhỏ thì nguyên tắc cho trẻ ăn đó là ăn từ ít đến nhiều và liều lượng ăn váng sữa phù hợp cho trẻ có thể như sau:

  • Trẻ từ 6 – 12 tháng: 20g – 55g/ngày (tương đương với 1/3 đến 1 hộp)
  • Trẻ từ 1 – 2 tuổi: 55g – 70g/ngày.
  • Trẻ trên 2 tuổi: 55g – 110g/ngày.

Tuy nhiên, cũng tùy vào cân nặng và khả năng hấp thu của mỗi trẻ khác nhau mà mẹ có thể điều chỉnh liều lượng ít hoặc nhiều để phù hợp cho bé.

Trẻ nào không được ăn váng sữa?

Liệu có nên cho trẻ ăn váng sữa không nhỉ?

Cho trẻ ăn váng sữa nên đúng liều lượng và tùy vào tình hình sức khỏe của trẻ

Mẹ nên cho trẻ từ 7 tháng tuổi trở lên ăn váng sữa bởi lúc này hệ tiêu hóa của con phần nào đã “trưởng thành” hơn.

Đối với những trẻ bị dị ứng với sữa hay thiếu men hấp thu sữa, khi ăn váng sữa các mẹ cũng nên chú ý. Hoặc những trẻ đang bị đau bụng, tiêu chảy thì cũng không nên cho trẻ ăn váng sữa để tránh khiến triệu chứng bệnh càng nặng hơn.

Bảo quản váng sữa đúng cách

Chú ý xem kỹ hạn sử dụng cũng như thành phần ghi trên hộp trước khi chọn mua váng sữa cho trẻ ăn. Ngoài ra, váng sữa rất dễ bị hư nên cần bảo quản trong tủ lạnh và có nhiệt độ ổn định. Tốt nhất sau khi mua về nên sử dụng càng sớm càng tốt.

Nguồn:Conlatatca.vn