Không còn nỗi lo bé bị rôm sảy mùa hè với 5 loại lá quen thuộc

931

Bé bị rôm sảy mùa hè là tình trạng rất thường gặp gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Nặng hơn có thể gây nhiễm trùng, xuất hiện mụn mủ.

Tuy nhiên chỉ với 5 loại lá quen thuộc, dễ tìm, rẻ tiền dưới đây mẹ sẽ không còn phải lo lắng khi bé bị bệnh trẻ em mùa hè này.

Vì sao bé bị rôm sảy mùa hè? 

Rôm sảy là từ thường được dùng để nói về tình trạng viêm da. Biểu hiện của rôm sảy dễ thấy nhất là các nốt sẩn màu đỏ, kích thước nhỏ bằng đầu đinh ghim xuất hiện từng đám trên da. Ngoài ra bệnh nhận còn có thể bị mụn nước rải rác.

Nguyên nhân khiến bé bị rôm sảy mùa hè là do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao. Trẻ sẽ bị ra mồ hồi nhiều, liên tục da bị ẩm ướt dẫn đến viêm da.

bé bị rôm sảy mùa hè

Nắng nóng khiến trẻ bị rôm sảy, ngứa ngáy trong mùa hè

Thứ hai là do mùa hè nhưng các bậc phụ huynh lại cho bé mặc quần áo bí, quấn tã lót nhiều. Một số bé còn được cho nằm phòng phòng kín khiến bé bị nổi rôm sảy đầy người.

Đối với những bé sinh ra trong gia đình mà ông bà, bố mẹ có cơ địa bị dị ứng thì sẽ thường hay bị hơn.

Không được vệ sinh, tắm rửa sạch sẽ là nguyên nhiên tiếp theo khiến bé bị rôm sảy. Ngược lại nếu bé được tắm quá nhiều lần trong ngày, làn da bị mất đi chất ceramide bảo vệ dẫn đến ngứa ngáy, gãi nhiều gây sẩn và mụn nước.

Trị rôm sảy cho bé bằng các loại lá quen thuộc 

Khi bé bị rôm sảy mùa hè, các mẹ không cần phải quá lo lắng. Chỉ cần áp dụng cách trị rôm sảy với 5 loại lá cây quen thuộc dưới đây: 

Tắm nước lá khế:

Lá khế có có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, hỗ trợ điều trị mụn nhọt, ngứa do dị ứng, mề đay… rất hữu hiệu.

Các mẹ chỉ cần lấy một nắm lá khế, tách phần gân lá, rửa sạch rồi cho vào nồi đun sôi cùng một ít muối. Để nồi nước sôi khoảng 5 phút rồi chắt lấy nước pha cùng nước lạnh đếnnhiệt độ  nắm tắm cho bé thích hợp.

Thực hiện khoảng 3 – 4 ngày mẹ sẽ thấy làn da của bé sẽ được cải thiện rõ rệt.

bé bị rôm sảy mùa hè 2

Lá khế giúp giải độc, làm mát

Lá dâu tằm:

Lá dâu tằm các mẹ mang về rửa sạch, ngâm với nước muối để loại bỏ hết bụi bẩn. Sau đó cho vào một túi vải lớn và bỏ vào nồi nước đun sôi. Tắt bếp và chờ cho nước nguội bớt, chuyển sang ấm rồi tắm cho bé.

Thực hiện liên tục 3 – 5 ngày để ngăn chặn rôm sảy mọc thêm, giảm cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. 

Nước lá chè xanh:

Trong trà xanh có hàm lượng cao chất EGCG giúp kháng viêm, diệt khuẩn cực tốt. Sử dụng lá chè xanh để chữa rôm sảy cho trẻ em đã được người xưa áp dụng.

bé bị rôm sảy mùa hè 3

Lá chè xanh kháng khuẩn, làm mát da

Làm nước chè xanh tắm cho bé rất đơn giản, các mẹ chỉ cần rửa sạch vò nát rồi cho thêm chút muối hãm qua và bỏ nước đầu. Tiếp đến đổ nước lạnh vào và đun sôi. Đợi đến khi nước chỉ còn ấm thì dùng khăn mềm thấm ướt và lau nhẹ ở chỗ bị rôm sảy.

Lưu ý là các mẹ nên sử dụng lá trà xanh tươi, mua ở địa chỉ đáng tin cậy để tránh thuốc trừ sâu, chất độc hại.

Nước lá mảnh bát:

Loại lá này không chỉ trị rôm sảy mà còn trị mụn nhọt, lở loét, côn trùng cắn, đau đầu cảm sốt. Các bước thực hiện nước lá tắm mảnh bát như sau:

  • Rửa sạch lá và phơi khô.
  • Lấy 2 – 3 nắm lá khô cho vào nồi lớn, đổ nước xâm xấp rồi đun sôi.
  • Đun đến khi lá chuyển vàng, mùi thơm nhẹ thì đun thêm khoảng 3 – 5 phút và tắt bếp.
  • Đợi đến khi nước chuyển ấm thì tắm cho bé.

Rau sam:

Đây là loại rau dại mọc rất nhiều ở các làng quê Việt Nam. Rau sam rất lành tính, giúp thanh nhiệt, giải độc, sát trùng rất tốt. Khi bé bị rôm sảy mùa hè mẹ chỉ cần rửa sạch, giã nát và ép lấy nước cốt rồi hòa vào nước tắm cho bé.

bé bị rôm sảy mùa hè 4

Trị rôm sảy cho bé bằng rau sam rất an toàn, hiệu quả

Lưu ý khi chữa rôm sảy cho bé bằng nước lá

  • Luôn ngâm rửa nước muối hoặc thuốc tím trước khi nấu nước tắm để loại bỏ vi khuẩn, bụi bản, thuốc trừ sâu tồn đọng trên mặt lá.
  • Tắm cho bé bằng sữa tắm chuyên dùng cho trẻ em nước khi tắm nước lá. Vì các loại lá không thể loại bỏ chất nhờn trên da bé.
  • Sau khi tắm xong phải tắm lại cho bé một lần nước bằng nước ấm.
  • Không sử dụng nước lá quá đặc để tắm cho bé.
  • Không tắm nước lá khi da bé bị trầy xước, mưng mủ, viêm nặng.

Để tránh bé bị rôm sảy mùa hè thì việc giữ vệ sinh da là rất quan trọng. Đồng thời mẹ cũng nên cho bé mặc quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt

Nguôn:Marry Baby