Bà đẻ bị táo bón – Nỗi ám ảnh sau sinh của người mẹ

990

Bà đẻ bị táo bón luôn là nỗi lo mà nhiều mẹ phải đối mặt. Điều đó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và sinh hoạt của mẹ. Vậy nguyên nhân từ đâu? Và cách chữa trị như thế nào để giúp mẹ thoát khỏi nỗi “ ám ảnh” đó?

Nguyên nhân khi bà đẻ bị táo bón

Cách sinh hoạt gây ra việc ở cữ bị táo bón

Sau khi sinh thường hay sinh mổ đều khiến người mẹ mệt mỏi và đau đớn. Vì thể sản phụ rất hạn chế đi lại. Việc nằm nhiều và ít vận động khiến hoạt động của ruột yếu đi. Phân sẽ lưu lại lâu trong ruột, dần trở nên khô cứng khi  bị ruột tái hấp thu nước. Và từ đó, gây ra tình trạng táo bón ở phụ nữ sau sinh.

ba de mac chung tao bon

Chế độ ăn sau sinh hợp lý giúp mẹ phòng tránh chứng táo bón 

Thứ hai, do chế độ ăn của người mẹ. Nhiều người có chế độ ăn không hợp lý. Thực đơn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại thiếu nước và chất xơ. Thậm chí nhiều sản phụ có tâm lý không uống nước để giữ sữa được đặc hơn. Thế nhưng đây chính là nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ gây táo bón ở người mẹ.

Nguy cơ táo bón ở mẹ được gây ra bởi các nguyên nhân sinh lý

Táo bón xảy ra kể cả trong thời gian mẹ mang thai và sau khi sinh. Ở giai đoạn cuối của thai kỳ, âm huyết tập trung để nuôi dưỡng thai. Do đó đại tràng ít được nuôi dưỡng gây khô ruột. Điều đó sinh ra bệnh táo bón. Khi người mẹ xuất hiện triệu chứng này ở cuối thai kỳ. Thì khả năng bị táo bón sau sinh là rất cao.

ba de bi benh tao bon

Khí huyết hư tổn là nguyên nhân gây ra chứng bà đẻ bị táo bón sau sinh

Theo Đông y cho rằng, khí huyết bị hư tổn khi mang thai và sinh con là nguyên nhân chủ yếu gây ra chứng táo bón. Ngoài ra, các mẹ trước khi sinh thường xuyên bị táo bón thì nguy cơ bà đẻ bị bệnh này sẽ tăng rõ. Thậm chí, nghiêm trọng hơn sẽ gây ra trĩ, sa tử cung, sa trực tràng. Nếu không được chữa trị kịp thời.

Lời khuyên giúp mẹ thoát khỏi nỗi lo bà đẻ mắc chứng táo bón

Phụ nữ sau sinh nếu có dấu hiệu của căn bệnh táo bón. Cần thiết lập những giải pháp để chữa trị hiệu quả và kịp thời. Để tránh những hậu quả không tốt cho mẹ sau này. Vì giai đoạn sau khi sinh, nhiều bà mẹ phải cho con bú. Do đó mẹ cần xem xét thật kỹ khi thực hiện những phương pháp chữa trị táo bón.

Và dưới đây là những lời khuyên hữu ích dành cho mẹ. Giúp mẹ tránh khỏi căn bệnh không được chào đón này.

Thiết lập chế độ ăn uống cho bà đẻ phù hợp

Sau khi sinh, sản phụ cần bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Giúp mau chóng lấy lại sức khỏe và cung cấp sữa nuôi con. Bên cạnh phải cung cấp nhiều dưỡng chất, người mẹ cần chú ý bổ sung chất xơ. Nên thêm vào thực đơn hằng ngày 25 – 30g chất xơ từ rau xanh, hoa quả, củ…

an hoa qua de ngan ngua benh tao bon

Mẹ nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày 25 – 30g chất xơ

Những loại thực phẩm mẹ nên áp dụng cho mỗi bữa ăn. Để phòng tránh việc sản phụ bị táo bón. Như: rau chân vịt, mướp đắng, rong biển, cà chua… Các loại trái cây: chuối, táo, đu đủ… Các loại củ, hạt: cà rốt, khoai lang, bí đỏ, đậu nành…

Hơn nữa, mẹ có thể chế biến các món cháo để cải thiện tình trạng táo bón. Cháo chính là món ăn tốt cho việc tiêu hóa của mẹ sau sinh. Giúp thanh lọc ruột, tiêu hóa dễ dàng hơn.

thuc an dau mo khien benh tao bon nang hon

Thức ăn chứa nhiều dầu khiến tình trạng táo bón trở nên nặng hơn

Ngoài ra, các mẹ nên lưu ý hạn chế ăn nhiều dầu mỡ sau khi sinh. Bởi các thức ăn này khiến hệ tiêu hóa làm việc không tốt. Chúng có khuynh hướng tạo thành một lớp màng bọc xung quanh thành dạ dày. Làm cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất ở dạ dày và ruột non trở nên khó khăn hơn. Từ đó làm cho bệnh táo bón ở bà đẻ trở nên nghiêm trọng hơn.

Tích cực bổ sung nước cho cơ thể

Với người bình thường, trung bình mỗi người sẽ uống 2 lít nước trong ngày. Nhưng đối với phụ nữ trong khi mang thai, sau sinh đến lúc nuôi con bằng sữa. Thì cần bổ sung lượng nước nhiều hơn nữa. Nhiều bà mẹ quan niệm uông nhiều nước sẽ làm loãng sữa, nên phải hạn chế uống nước. Thế nhưng điều đó hoàn toàn sai lầm.

chua benh tao bon bang viec uong nhieu nuoc

Các mẹ nên uống tối thiểu 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày

Các mẹ nên uống tối thiểu 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày. Cần uống nhiều hơn mức bình thường để ruột hoạt động dễ hơn. Qúa trình tiêu hóa tốt hơn và tình trạng táo bón sẽ được cải thiện sớm. Có thể nói đây là cách trị chứng bà đẻ bị táo bón hiệu quả và đơn giản nhất.

Bên cạnh việc uống nhiều nước, ăn sữa chua mỗi ngày cũng là cách hay để trị bệnh táo bón. Trong sữa chua chứa các vi khuẩn có lợi. Kích thích thành ruột và khả năng tiêu hóa của dạ dày. Các probiotic quan trọng có trong sữa chua còn giúp mẹ chống nhiễm trùng đường tiết niệu.

Giảm chứng bà đẻ bị táo bón khi mẹ tích cực vận động thể thao

Việc nghỉ ngơi là điều hoàn toàn cần thiết cho người mẹ. Thế nhưng trong quá trình ở cữ, nếu mẹ “ lười “ vận động thì bệnh táo bón sẽ không mời mà đến. Việc nằm lỳ trên giừơng khiến quá trình trao đổi chất chậm lại, dễ dẫn đến căn bệnh trên. Do đó, sản phụ nên cố gắng đi lại thường xuyên khi có thể.

bà đẻ bị táo bón

Sản phụ nên thực hiện một số bài tập đơn giản giúp ngăn ngừa bệnh táo bón

Theo lời khuyên của các bác sĩ, sản phụ sau khi sinh 2 ngày đã có thể đi lại được. Do vậy, các mẹ hãy cố gắng ngồi dậy và di chuyển xung quanh giường mình. Hơn nữa, vận động cơ thể thông qua các bài tập đơn giản nhẹ nhàng. Như vậy sẽ giúp ích rất nhiều để ngăn chặn bà đẻ mắc chứng táo bón.

Trên đây là những lời khuyên chân thành nhất mà metaodo muốn gửi đến các mẹ. Chúc các mẹ mau chống dứt điểm nỗi lo của mình. Và chăm sóc bé yêu thất tốt nhé!

Nguồn:Bloglamme