Bé 2 tuổi bị viêm amidan: Nguyên nhân và cách điều trị phù hợp

761

Bé 2 tuổi bị viêm amidan luôn khiến bố mẹ cảm thấy lo lắng. Điều này hoàn toàn đúng bởi viêm amidan nếu không được điều trị sớm có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, cũng như sự phát triển của trẻ nhỏ.

Nguyên nhân khiến bé 2 tuổi bị viêm amidan

Trẻ thường hay bị viêm amidan khi thời tiết thay đổi

80% trẻ bị viêm amidian thường là do virus, thời tiết thay đổi, hoặc nhạy cảm với đồ lạnh. Còn 20% còn lại là do trẻ bị nhiễm vi khuẩn, trong đó phổ biến nhất là vi khuẩn liên cầu và phế cầu.

Bé 2 tuổi bị viêm amidan có biểu hiện gì?

  • Nếu trẻ bị viêm amidan do virus thì chỉ khiến amidan đỏ không có mủ, viêm đau không nhiều. Với bé 2 tuổi bị viêm amidan do vi khuẩn sẽ có biểu hiện như sưng, đỏ do xung huyết hoặc đỏ có xuất huyết. Trường hợp hay gặp là có mủ trắng trên bề mặt amidan hay giả mạc amidan. Những trường hợp này có thể gặp trong viêm amidan do bạch hầu nhưng rất ít.
  • Viêm amidan cấp tính thường kèm biểu hiện như trẻ bị sốt cao, đau họng vừa phải do vi rút và đau nhiều khi viêm do vi khuẩn, viêm nhiệt. Một số triệu chứng cấp tính biểu hiện rõ kèm theo sốt viêm là trẻ ăn uống khó, nói khó, hơi thở hôi…

Cách điều trị khi bé 2 tuổi bị viêm amidan

Trẻ bị amidan do virus

Trẻ bị viêm amidan do vi khẩn

Bé 2 tuổi bị viêm amidan nên làm gì

Bé bị viêm amidan do vi khuẩn thường điều trị bằng kháng sinh

Bé 2 tuổi bị viêm amidan không điều trị tốt có thể dẫn đến tình trạng áp xe xung quanh amidan hoặc viêm tấy quanh amidan. Những trường hợp nặng như thế này, trẻ phải dùng đường tiêm truyền để điều trị.

Khi nào nên cắt viêm amidan ở trẻ?

Nếu bố mẹ không phẫu thuật cho trẻ, tình trạng to quá sẽ không thu nhỏ lại được và sẽ gây ra các vấn đề bít tắc đường thở, làm đường thở hẹp lại gây ra hội chứng ngừng thở khi ngủ, ảnh hưởng việc cung cấp oxi cho não và khiến trẻ kém phát triển về trí tuệ, tinh thần do lượng oxy trong lúc ngủ giảm xuống.

Đặc biệt, nếu viêm amidan to quá, gây ngừng thở khi ngủ kéo dài trên 10 giây với tần suất lặp đi lặp lại kéo dài, bố mẹ nên cân nhắc cắt amidan cho con để giải phóng đường thở. Lợi ích của việc cắt amidan lớn hơn rất nhiều lần so với rủi do gặp phải.

Nguồn:Conlatatca.vn