Trẻ bị tiêu chảy nên uống sữa gì là tốt nhất?

712

Khi bị tiêu chảy, trẻ thường bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Do đó, việc cung cấp những loại thực phẩm giàu dưỡng chất giúp bé mau phục hồi sức khỏe là việc làm vô cùng cần thiết. Trong đó, sữa chính là lựa chọn cho các bà mẹ để hỗ trợ cho bé. Tuy nhiên, việc uống sữa khi bị tiêu chảy có ảnh hưởng gì đến hệ tiêu hóa của bé không? Trẻ bị tiêu chảy nên uống sữa gì là tốt nhất? Để giúp các mẹ hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời các mẹ cùng tham khảo bài viết sau đây.

Khi bị tiêu chảy, trẻ thường bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Do đó, việc cung cấp những loại thực phẩm giàu dưỡng chất giúp bé mau phục hồi sức khỏe là việc làm vô cùng cần thiết. Trong đó, sữa chính là lựa chọn cho các bà mẹ để hỗ trợ cho bé. Tuy nhiên, việc uống sữa khi bị tiêu chảy có ảnh hưởng gì đến hệ tiêu hóa của bé không? Trẻ bị tiêu chảy nên uống sữa gì là tốt nhất?

Tiêu chảy là một trong những chứng rối loạn tiêu hóa thường gặp ở trẻ nhỏ. Biểu hiện của tiêu chảy là đi ngoài ra phân lỏng trên 3 lần 1 ngày và kéo dài không quá 14 ngày được gọi là tiêu chảy cấp. Nếu bệnh không được chữa trị đúng cách và kịp thời thì bé có thể bị suy dinh dưỡng, thậm chí có thể gây tử vong do tình trạng mất nước và muối.

Ngoài tình trạng đi phân lỏng, trẻ bị tiêu chảy có thể đi kèm một số triệu chứng như mệt mỏi, kém ăn, không chịu chơi, đột ngột nôn trớ. Trong trường hợp bị tiêu chảy nặng, bé có thể bị sốt, chướng bụng, tiêu chảy phân có nhày, có máu.

Trẻ bị tiêu chảy nên uống sữa gì là thắc mắc của nhiều bà mẹ

Trẻ bị tiêu chảy thường bị mất nước và mất sức, vì thế bố mẹ cần bổ sung một chế độ ăn uống đầy đủ chất cho bé, trong đó có cả sữa

Trẻ bị tiêu chảy có nên uống sữa?

Theo Ths. Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, chế độ dinh dưỡng thích hợp đóng vai trò quan trọng đối với trẻ bị tiêu chảy kéo dài, có tác dụng thúc đẩy sự phục hồi sớm niêm mạc ruột. Sữa rất tốt cho cơ thể con người và đặc biệt là trẻ nhỏ. Trong sữa có làm lượng các chất dinh dưỡng cao, khi trẻ bị mắc bệnh nào đó không ăn uống được nhiều thì sữa chính là nguồn cung cấp năng lượng cho bé.

Khi bị tiêu chảy, bé vẫn có thể uống sữa nhưng không nên uống sữa bò tươi, váng sữa, sữa đặc có đường. Mẹ cũng cần chú ý đến độ tuổi mà cho trẻ uống sữa phù hợp.

Trẻ bị tiêu chảy nên uống sữa gì?

– Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi: vẫn tiếp tục cho bé bú mẹ, bú nhiều lần. Nếu mẹ không có sữa thì có thể dùng các loại sữa không chứa lactozo, các loại sữa đã lên men như sữa chua, sữa đậu nành. Mẹ chú ý là sữa chua phải được làm từ loại sữa dành cho bé dưới 6 tháng tuổi.- Đối với trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi: mẹ nên pha loãng sữa động vật bằng nước cháo làm giảm 5% nồng độ đường lactozo hoặc cho bé ăn sữa chua, sữa đậu nành. Bên cạnh đó cũng cần bổ sung thêm các loại thực phẩm dinh dưỡng như cháo thịt, cá, rau xanh, dầu mỡ.

– Đối với trẻ trên 1 tuổi: nếu trẻ còn bú mẹ hoặc dùng sữa động vật thì cũng pha loãng bằng nước cháo để làm giảm 5% nồng độ đường lactozo, có thể cho bé ăn sữa chua, uống sữa đậu nành. Bên cạnh việc uống sữa đúng cách,mẹ cũng cần chú trọng vào việc ăn uống, cung cấp đầy đủ năng lượng cho bé. Mẹ nên chế biến thức ăn dưới dạng cháo, xúp từ gạo, khoai, rau, thịt, đậu. Đảm bảo 50% năng lượng từ các thức ăn sam còn 50% từ sữa hoặc sản phẩm sữa, đảm bảo năng lượng 110kcal/ kg/ 24 giờ. Khi trẻ khỏi bệnh được 1 tuần thì mới chuyển dần về chế độ ăn bình thường theo tuổi.

Nguồn:Conlatatca.vn