5 nguyên nhân khiến trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm không phải ai cũng biết

1214

Chắc hẳn khi đột nhiên trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm trong khi trước đây mọi sinh hoạt của con đều rất bình thường thì bố mẹ sẽ vô cùng lo lắng? Vậy thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của metaodo.com để tìm ra “thủ phạm” ảnh hưởng đến giấc ngủ của con nhé!

Khó ngủ, ngủ không ngon giấc là tình trạng mà hầu như đứa trẻ nào cũng từng gặp phải, nhất là đối với trẻ 3 tuổi. Khi gặp phải tình trạng này thì trẻ thường ngủ không yên, nửa đêm thường lăn lóc, xoay ngang, xoay dọc, quấy phá bố mẹ hoặc đang ngủ mà có một tiếng động nhỏ cũng giật mình tỉnh giấc.

Nguyên nhân khiến trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm

Theo các chuyên gia thì nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm đó chính là do não bộ của trẻ đang có sự chuyển đổi về chức năng và hoàn thiện về cấu trúc. Chính vì điều này nên khiến cho trẻ ngủ rất thất thường, không có giờ giấc cố định và giấc ngủ ban đêm thường không sâu giấc.

Ngoài ra, việc trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm còn xuất phát từ một số nguyên nhân khác như:

Cho trẻ ngủ ngày nhiều

Tại sao trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm?

Trẻ ngủ nhiều vào ban ngày thì chắc chắn trẻ sẽ khó thể ngủ ngon vào ban đêm

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì trẻ 3 tuổi cần được ngủ đủ 10 – 12 tiếng/ngày là thời gian đủ để trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Trong đó phần lớn thời gian nên dành vào ban đêm để trẻ có giấc ngủ ngon xuyên đêm. Vì thế, khi mà bố mẹ cho trẻ ngủ nhiều vào ban ngày thì chắc chắn trẻ sẽ không thể nào có được một giấc ngủ tốt nhất vào ban đêm được.

Trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm do đói

Đây là một lý do khá phổ biến nhưng có nhiều bậc phụ huynh không nhận ra. Trẻ đang trong độ tuổi ăn tuổi ngủ nên nhu cầu dinh dưỡng là rất lớn, đôi khi bố mẹ nghĩ rằng cho trẻ ăn ngày 3 bữa là đủ nhưng thực chất đối với những trẻ có tốc độ phát triển nhanh thì trẻ rất cần thêm các bữa phụ. Vì thế, nếu không được cho ăn đầy đủ thì về đêm trẻ sẽ đói và gây ra tình trạng khó ngủ.

Trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm vì thiếu chất

Có một số chất trong cơ thể bị thiếu có thể khiến trẻ khó ngủ như: canxi, kẽm, magie, nhóm vitamin B gồm B3, B5, B9, B12, sắt… Đây là những vi chất giúp điều hòa hoạt động tiêu hóa cũng như giúp các hoạt động trao đổi chất diễn ra bình thường và quan trọng nhất đó chính là hỗ trợ thần kinh trung ương, giúp trẻ có giấc ngủ  ngon hơn.

Vì thế, bố mẹ hãy nhớ bổ sung đầy đủ các chất này cho trẻ thông qua các loại thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng nhé!

Triệu chứng khi trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm

Trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm có thể do trẻ thiếu các vi chất như canxi, magie, kẽm, sắt…

Trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm do trẻ bị bệnh

Hệ miễn dịch của trẻ còn khá yếu nên dễ dàng mắc bệnh, nhất là khi thời tiết thay đổi hay có sự kích thích của bất kỳ tác nhân nào. Một số bệnh trẻ em phổ biến như rối loạn tiêu hóa, trào ngược dạ dày, cảm lạnh, cúm, viêm đường hô hấp… sẽ khiến trẻ mệt mỏi, bỏ ăn, khó ngủ về đêm.

Sự tác động của môi trường

Ngoài ra, việc trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm còn bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tác động từ môi trường bên ngoài như tiếng ồn, nhiệt độ phòng quá nóng hoặc quá lạnh, chăn, gối của trẻ không vệ sinh, ánh sáng quá chói…

Cách “xử đẹp” tình trạng trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm

  • Khắc phục các yếu tố từ bên ngoài bằng cách giữ cho phòng ngủ của trẻ thông thoáng, mát mẻ, yên tĩnh và không có sự ảnh hưởng của bóng đèn.
  • Tắm rửa, thay đồ cho trẻ sạch sẽ trước khi đi ngủ để loại bỏ sạch mồ hôi. Tốt nhất nên tắm cho trẻ bằng nước ấm và kết hợp massage để máu huyết lưu thông tốt hơn, có như vậy trẻ mới đi vào giấc ngủ nhanh hơn và giấc ngủ cũng sâu và ngon hơn.
  • Cho trẻ đi ngủ đúng giờ và thức dậy đúng giờ, như vậy sẽ giúp trẻ hình thành thói quen ngủ nghỉ đúng giờ. Hạn chế cho trẻ ngủ trưa quá nhiều sẽ gây khó ngủ vào ban đêm, tốt nhất chỉ nên cho trẻ ngủ trưa khoảng 1 – 1,5 tiếng là được.

Phải làm sao khi trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm?

Cho trẻ uống ly sữa ấm trước khi ngủ 1 tiếng sẽ giúp trẻ ngủ ngon hơn

  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho trẻ, đặc biệt là các vi chất như canxi, kẽm, magie, omega – 3…và kèm theo đó nên cho trẻ uống 1 ly sữa ấm trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng để trẻ không bị đói giữa đêm làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Lưu ý: Bố mẹ tuyệt đối không được cho trẻ sử dụng bất kỳ loại thuốc trị mất ngủ nào hoặc các loại thực phẩm chức năng chữa mất ngủ vì tác dụng phụ của thuốc có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

metaodo.com