Bà bầu và cafein: Bao nhiêu là an toàn?

876

Cafein được cho là chất kích thích giúp cơ thể tỉnh táo, thúc đẩy nhịp tim. Một số mẹ bầu cho rằng cafein đưa vào cơ thể khi mang thai sẽ không tốt cho em bé. Tuy nhiên, với liều lượng vừa phải, cafein lại hoàn toàn không gây hại đến thai nhi.

Cà phê là loại thức uống chứa cafein tiêu biểu mà mọi người thường biết. Bên cạnh đó trong soda, socola, và một số loại thuốc cũng có chứa cafein. Với phụ nữ hiện đại, thật khó có thể từ bỏ các chất chứa cafein trong một thời gian dài. Vì vậy, việc mẹ bầu có thể “từ chối” cà phê, socola… trong suốt khoảng thời gian 9 tháng 10 ngày là khá khó khăn.

mẹ bầu không nên uống nhiều đồ uống chứa cafein

                             Mẹ bầu không nên uống quá 2 cốc cà phê 1 ngày.

Mỗi ngày bà bầu chỉ được nạp không quá 200mg cafein. Như vậy, với 1 cốc cafe nhạt thì lượng cafein vẫn nằm trong ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, mẹ bầu cần quan tâm thêm đến lượng cafein có trong thực phẩm mà mẹ bầu dùng hàng ngày như thuốc bổ sung, trà, sữa… để đảm bảo mức cafein không vượt quá mức cho phép.

Lượng cafein tìm thấy trong một số loại thực phẩm và đồ uống như sau:

  • Một cốc cà phê hòa tan: 100mg
  • Một cốc cà phê phin: 140mg
  • Một cốc trà: 75mg
  • Một lon cola: 40mg
  • Một lon nước tăng lực: lên đến 80mg
  • Một thanh 50g sô cô la: hầu hết các sản phẩm trên thị trường Anh chứa ít hơn 25mg
  • Một thanh 50g sô cô la sữa: hầu hết các sản phẩm trên thị trường Anh chứa ít hơn 10mg

                                                       Socola là một trong

Nếu mẹ cung cấp quá nhiều cafein vào cơ thể sẽ khiến thai nhi nhẹ cân. Cafein cũng sẽ tiết chế đi quá trình bơm máu vào thai nhi, khiến các chất dinh dưỡng, khoáng chất thiếu hụt trong quá trình phát triển của cơ thể bé yêu.

Nặng hơn là các trường hợp sảy thai, sinh non, rối loạn thần kinh đến với mẹ bầu. Cơ thể cung cấp quá nhiều cafein cũng ảnh hưởng đến sự hấp thu axit folic của mẹ bầu. Khi thai nhi không nhận được axit folic từ mẹ sẽ ảnh hưởng đến ống thần kinh, gây dị tật thai nhi.

Ở mỗi ly cafe chứa từ 80mg – 300mg cafein. Mẹ bầu nên cân nhắc việc sử dụng chất này vào cơ thể khi mang thai. Nếu có thể, bạn nên sử dụng cách ngày hoặc cắt giảm trong sinh hoạt ăn uống hàng ngày. Hãy tạo cho mình một chế độ sinh hoạt khoa học, mang lại thai kỳ khỏe mạnh cho mẹ và con nhé!

Nguồn:Conlatatca.vn