“Giật mình” với những trường hợp sảy thai mà không biết, mẹ cần hết sức lưu ý

742

Chị em nào cũng mong muốn mình có một thai kỳ khoẻ mạnh, không biến chứng. Tuy nhiên, vẫn có một số ít người rơi vào trường hợp sảy thai mà không biết. Chỉ đến khi khám thai định kỳ mới được thông báo là con đã không còn nữa.

Sảy thai mà không biết là gì?

Sảy thai mà không biết là tình trạng mà mẹ bầu không nhận thấy bất kỳ một dấu hiệu bất thường nào trong quá trình sinh hoạt hàng ngày. Chỉ đến khi mẹ đi khám định kỳ thì mới được bác sĩ thông báo bị sảy thai.Nguyên nhân gây sảy thai thường đa dạng và có nguyên nhân không thể nhận diện được. Sảy thai có thể do bất thường nhiễm sắc thể, cũng có thể do mất cân bằng hormone, nội tiết bất thường, rối loạn tự miễn, hội chứng phospholipid (một vấn đề miễn dịch gây ra các vấn đề đông máu), hoặc do bất thường ở tử cung của người mẹ…

Các trường hợp sảy thai mà không biết

Sảy thai khi mẹ chưa biết mình có thai

Đây là trường hợp mẹ chưa phát hiện ra mình mang thai thì đã bị sảy. Việc sảy thai diễn ra trong một vài tuần đầu của thai kỳ, trùng với chu kỳ kinh nguyệt và có thể nó diễn ra âm thầm hoặc kèm theo dấu hiệu ra máu, đau bụng khiến mẹ nhầm tưởng là chu kì kinh nguyệt.

giat-minh-voi-nhung-truong-hop-say-thai-ma-khong-biet-me-can-het-suc-luu-y

Mẹ nhầm tưởng đau bụng do sảy thai là hiện tượng trong chu kỳ kinh nguyệt của mình

Tuy nhiên, nếu mẹ thấy có hiện tượng rong kinh, số ngày ra máu nhiều hơn chu kì bình thường, sốt nhẹ hoặc xuất hiện tình trạng cục máu đông lớn thì cần đi khám ngay. Vì có thể quá trình sảy thai đã gặp bất thường, mẹ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn cao. Trường hợp này cần phải siêu âm chẩn đoán và điều trị bằng thuốc cho tới khi sức khỏe mẹ bầu đã ổn định.

Sảy thai khi mẹ biết mình mang thai nhưng không có dấu hiệu

Sảy thai không đi kèm biểu hiện nào hoặc có dấu hiệu sảy thai không rõ rệt khiến mẹ bầu vẫn nghĩ thai kỳ phát triển bình thường. Chỉ tới khi mẹ nhận ra các triệu chứng ốm nghén giảm hẳn, không còn thấy sự căng tức ở vòng một, … mới nghi ngờ mình đã bị hư thai. Thậm chí có một số mẹ bầu chỉ tới khi đi khám thai định kỳ mới biết thai đã bị sảy.

Lưu ý các dấu hiệu sảy thai mà không biết

Dùng các biện pháp thử thai nhưng đều âm tính

Nhiều trường hợp các chị em thử thai dương tính xong nhưng thử lại vẫn âm tính, đây là hiện tượng có thể thai đã ra ngoài tử cung. Hãy đến ngay các bác sĩ để xét nghiệm kỹ càng.

Bị chuột rút

Bị chuột rút khi mang thai là điều hết sức bình thường nhưng nếu bị chuột rút triền miên và kèm theo là chảy máu âm đạo thì phần lớn các chị em đã bị sảy thai.

Đau bụng và đau dưới lưng

Biểu hiện này giống như bạn bị kinh nguyệt, nhưng chắc chắn đây không phải dấu hiệu khi bạn đã mang thai rồi, rất có thể bạn đã bị sảy thai và mang thai ngoài tử cung. Đối với 2 trường hợp trên thì thực ra đều nguy hiểm cho thai nhi. Do đó, thấy biểu hiện này thì hãy đến ngay bác sĩ để điều trị kịp thời.

giat-minh-voi-nhung-truong-hop-say-thai-ma-khong-biet-me-can-het-suc-luu-y

Mất cảm giác nghén là một trong những biểu hiện của việc sảy thai

Mất cảm giác mang thai

Có nhiều chị em trong 3 tháng đầu cũng chưa biết mình đã mang thai vì cảm giác khi mang thai rất nhẹ, khó phát hiện và thường thì các chị em không hề để ý.Đối với các chị em nghén bình thường khác, đột nhiên không thấy ngực căng cứng, mất trạng thái buồn nôn thì cần đến ngay bác sĩ nhé, đừng để lâu sẽ không tốt cho mẹ và con

Nguồn:Conlatatca.vn