Tìm việc làm nhà hàng: Bạn đã biết cách viết thư xin việc?

761

Khi tìm việc làm nhà hàng ở trong các nhà hàng lớn, đẳng cấp hoặc nhà hàng trong khách sạn, resort cao cấp thì ngoài CV, hồ sơ ứng tuyển bạn nên chuẩn bị cả thư xin việc. Thư xin việc cho thấy bạn thực sự quan tâm tới cơ hội việc làm, đồng thời giúp bạn bày tỏ mong muốn, giải thích rõ hơn một số thông tin không thể viết đầy đủ trong CV.

Khi viết thư xin việc nhà hàng, bạn hãy coi đó như một món khai vị cho hồ sơ xin việc của bạn. Nếu như nó không thể kích thích, gây chú ý với nhà tuyển dụng thì bạn sẽ chẳng thể đi được tới bước phỏng vấn. Thực tế, viết thư xin việc ứng tuyển vào nhà hàng, khách sạn đều không quá khó nếu bạn biết cách viết, có thể ứng dụng các mẹo đơn giản sau đây vào điều chỉnh nội dung và hình thức của lá thư.

Viết thư xin việc ứng tuyển việc làm nhà hàng chuẩn, chuyên nghiệp

Cách viết thư xin việc làm nhà hàng

  1. Chọn định dạng và bố cục thư xin việc chuyên nghiệp

Thư xin việc làm nhà hàng, khách sạn nên tuân thủ các nguyên tắc như chọn font chữ dễ đọc, định dạng rõ ràng và cân đối như sau:

  • Lề: 1 inch (2,54cm) ở mỗi cạnh.
  • Trình bày nội dung ngắn gọn trong 3 đoạn văn.
  • Khoảng cách giữa các dòng là 1.15.
  1. Tạo tiêu đề thư xin việc nhà hàng trang nhã

Không giống như CV xin việc hiện nay, có rất nhiều mẫu CV online mà ứng viên chỉ cần lựa chọn rồi điền thông tin, thư xin việc thì đơn giản, chỉ 1 trang và không cần màu sắc gì cả nhưng nếu có thể, bạn vẫn nên chú ý để nó không đơn điệu và thu hút hơn. Ví dụ như:

  • Viết phần địa chỉ, nơi ở của bạn ở phía trên bên trái.
  • Viết đầy đủ họ tên, chức danh của bạn (ví dụ Nguyễn Văn A, Kỹ sư xây dựng).
  • Thêm số điện thoại, địa chỉ email và tài khoản mạng xã hội (nếu cần thiết cho công việc, có nội dung tích cực).
  • Tiêu đề thư xin việc giống với tiêu đề CV (Ví dụ CV của bạn viết là CV xin việc Nhân viên lễ tân, thì thư xin việc nên viết là Thư xin việc Nhân viên lễ tân).

Hướng dẫn tạo tiêu đề thư xin việc nhà hàng ấn tượng, cuốn hút

  1. Bắt đầu bằng một lời chào thân thiện, lịch sự

Thư xin việc làm khách sạn cũng giống như cách ngành nghề, lĩnh vực khác, không thể thiếu lời chào đầu thư. Hãy luôn bắt đầu bằng Kính gửi + ông/ bà/ hoặc chức danh cụ thể (Kính gửi Trưởng phòng nhân sự/ Quản lý nhà hàng ABC…).

  1. Cho thấy bạn là người phù hợp với vị trí ứng tuyển

Có khá nhiều vị trí việc làm trong nhà hàng, chẳng hạn như là thu ngân, phục vụ, đầu bếp, lễ tân nhà hàng,… bạn ứng tuyển vị trí nào tại https://vn.applyjob.org thì cần viết rõ trong thư xin việc, cho thấy bạn hiểu rõ về công việc và đáp ứng được các yêu cầu.

Bạn cũng đừng quên dành lời khen cho nhà hàng, ví dụ: “Là một người quan tâm tới lĩnh vực nhà hàng khách sạn, đặc biệt là các công việc liên quan tới pha chế, tôi biết rằng nhà hàng cực kỳ nổi tiếng nhờ menu đặc biệt tại quầy bar,…”.

Sau đó, bạn hãy viết một chút về kỹ năng, kinh nghiệm bạn có, nhấn mạnh rằng bạn tự tin mình là người phù hợp nhất, đảm bảo sẽ cống hiến cho sự phát triển của nhà hàng, từ việc thu hút khách hàng tiềm năng đến cung cấp dịch vụ khách hàng chất lượng.

  1. Kết thúc thư xin việc 

Đến phần kết thúc thư xin việc, bạn đừng quên lời đề nghị, trình bày với nhà tuyển dụng rằng bạn rất mong được xem xét CV và thư xin việc, đồng thời có cơ hội được tham dự phỏng vấn và trở thành một nhân viên của nhà hàng.

Ở kết thư, hãy kết thúc bằng những cụm từ như “Trân trọng”, “Kính thư” và ký tên của bạn, tốt nhất bao gồm cả số điện thoại và email.

Một lá thư xin việc chuyên nghiệp sẽ gia tăng cơ hội được mời phỏng vấn

Lưu ý khi gửi thư xin việc làm nhà hàng

Thư xin việc có thể không phải là tài liệu bắt buộc, nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên phải gửi kèm theo CV ứng tuyển nhưng đôi khi nó giúp bạn thuyết phục họ trao cơ hội cho mình. Trong một ngành mà coi trọng kỹ năng hơn bằng cấp chuyên môn (với đa số công việc) như ngành nhà hàng, viết thư xin việc sẽ chỉ cần thiết khi bạn ứng tuyển vào những nhà hàng, khách sạn lớn mà thôi.

Dù thế thì khi gửi thư xin việc làm nhà hàng, bạn hãy lưu ý phải gửi cùng lúc với CV xin việc – đừng để gửi mỗi lần một tài liệu. Hơn nữa, bạn cũng phải nhớ kiểm tra kỹ, phát hiện và sửa lỗi chính tả, lỗi dấu câu trước khi gửi đi nhé.

Khi tìm việc làm nhà hàng, bạn có thể ứng tuyển vào nhiều vai trò khác nhau, có cơ hội học hỏi và rèn luyện nhiều kỹ năng từ giao tiếp, chăm sóc khách hàng, thu ngân đến pha chế, nấu nướng. Nếu cảm thấy có hứng thú với ngành này, hãy bắt đầu từ việc chuẩn bị và cập nhật CV cũng như thư xin việc. Truy cập joboko.com (https://vn.joboko.com) để tham khảo các mẫu CV, thư xin việc chuẩn, ấn tượng kèm hướng dẫn viết chi tiết. Sự chuyên nghiệp sẽ giúp bạn có được việc làm như ý.