“Con khỏe, mẹ vui” nhờ mẹ ăn uống theo tháp dinh dưỡng cho bà bầu

708

Một chế độ ăn uống hợp lý là vô cùng cần thiết cho mẹ bầu khi mang thai để con yêu phát triển an toàn nhất. Và để làm được điều này, mẹ nên dựa vào tháp dinh dưỡng cho bà bầu – công cụ này sẽ giúp mẹ có thể lựa chọn được một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và khoa học.

Tháp dinh dưỡng cho bà bầu là gì?

Để cụ thể hoá những lời khuyên về việc chọn lựa thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày, các mẹ có thể quan sát sự trình bày mức độ ưu tiên của các nhóm thực phẩm khác nhau trong một hình tháp, mà đỉnh tháp là những thực phẩm nên hạn chế tối đa, trong khi chân tháp là những thực phẩm nên chọn ăn nhiều vì có lợi cho sức khoẻ. Cách trình bày này có thể giúp chúng ta dễ nhớ và dễ thực hiện.

tháp dinh dưỡng cho bà bầu

Tháp dinh dưỡng dành cho mẹ bầu.

Việc thực hiện chế độ ăn uống theo tháp dinh dưỡng sẽ giúp cho mẹ bầu lựa chọn cho mình được bữa ăn hợp lý.

Chế độ ăn uống theo tháp dinh dưỡng cho bà bầu

  • Xếp ở vị trí đỉnh kim tự tháp, tương ứng với nhóm thực phẩm có liều lượng cung cấp cho cơ thể đạt mức ít nhất là nhóm chất béo, mỗi ngày không sử dụng quá 25g.
  • Tầng 2 của kim tự tháp là nhóm thực phẩm giàu protein, bao gồm trứng, sữa, cá, thịt gia cầm, chế phẩm từ đậu nành… Trong đó, các chế phẩm từ sữa mỗi ngày cần đảm bảo lượng cung cho cơ thể đạt 100g (mẹ nên uống các loại sữa có chất béo thấp), các sản phẩm từ đậu là 50g, thịt gia súc gia cầm đạt 125g – 200g.
  • Tầng tiếp theo của kim tự tháp là rau củ và trái cây, cụ thể, rau xanh 400g – 500g, trái cây 100g – 200g mỗi ngày. Lưu ý, không được ăn hoa quả thay cho rau xanh. Đối với những mẹ bầu không ăn được rau mà chuyển sang ăn nhiều hoa quả, lâu dần gây đái tháo đường, lượng chất xơ trong khẩu phần ăn giảm mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của chính mình và thai nhi.
  • Tầng cuối cùng của tháp dinh dưỡng là ngũ cốc (lúa mạch, bột mì gạo lứt…) – loại thực phẩm cần thiết cho mỗi bữa ăn của mẹ bầu. Mỗi ngày mẹ bầu nên hấp thu 300 – 500g thực phẩm loại này, giúp cung cấp các dưỡng chất như chất xơ, sắt, selen, các vitamin nhóm B… giúp duy trì năng lượng và làm giảm chứng táo bón khi mang thai.

tháp dinh dưỡng cho bà bầu

Ngoài một chế độ dinh dưỡng hợp lý, mẹ bầu cũng nên tập thể dục đều đặn.

Ngoài việc thực hiện chế độ ăn uống theo tháp dinh dưỡng, mẹ có thể dùng thêm viên uống để bổ sung axit folic, sắt, canxi… cho cơ thể để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bé yêu nhé. Các mẹ luôn nhớ phải uống nước đều đặn từ 8-10 cốc mỗi ngày, kết hợp với những bữa ăn trong tháp dinh dưỡng cho bà bầu là tốt nhất cho sức khỏe bà bầu và của thai nhi.

Bên cạnh việc có chế độ dinh dưỡng đầy đủ các bà bầu cũng cần phải lên kế hoạch cho mình những bài tập thể dục để rèn luyện sức khỏe cho cơ thể. Bơi lội, yoga…đều là những môn thể thao nhẹ nhàng, vận động đều đặn vừa sức sẽ tốt cho bà bầu.

Nguồn:Conlatatca.vn