Bỏ túi ngay cách phòng ngừa virus corona cho cả nhà

810

gia đình cười đùa vui vẻ bên nhau

Thông tin về virus corona gây bệnh viêm phổi lạ đang dành được sự quan tâm lớn từ dư luận trong dịp Tết Nguyên đán 2020. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho người người, nhà nhà không khỏi hoang mang bởi lẽ cho đến nay vẫn chưa có loại thuốc hay vắc xin đặc hiệu nào để chống lại dịch bệnh này. Vậy có cách nào để phòng ngừa virus corona hiệu quả hay chăng? Cùng tham khảo ngay qua bài viết dưới đây.

Virus corona được biết là bắt nguồn từ Trung Quốc, cụ thể hơn là ở tỉnh Vũ Hán. Các nhà khoa học đã đưa ra giả thiết rằng, rắn là loài động vật hoang dã có khả năng cao chứa mầm bệnh gây ra bệnh viêm phổi lạ này.

Không chỉ lan tràn sang 4 châu lục, mà tại Việt Nam cũng đã có một số ca nghi ngờ nhiễm virus này. Chính vì vậy, trước tình hình dịch bệnh diễn biến đang ngày càng phức tạp, bạn cần nắm rõ những biện pháp phòng ngừa virus corona để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người thân yêu.

Cẩm nang 6 cách phòng ngừa virus corona cho cả nhà

Mặc dù corona virus có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng (như MERS – Hội chứng Hô hấp Trung Đông, SARS, các bệnh đường hô hấp…), hay thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng; thế nhưng, bạn hoàn toàn có thể bảo vệ bản thân và cả gia đình bằng những biện pháp vô cùng đơn giản sau đây:

1. Rửa tay bằng xà phòng để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng

rửa tay bằng xà phòng để phòng ngừa virus corona

Xét về mặt dịch tễ học, loại virus này có thể lây nhiễm từ người mang mầm bệnh sang người lành, thông qua đường không khí (khi người bệnh ho, hắt hơi) hoặc những va chạm, tiếp xúc trực tiếp như bắt tay, hay thậm chí là những vật trung gian mà cả 2 chạm vào.

Do vậy mà việc rửa tay chính là biện pháp chủ động hiệu quả nhất để phòng ngừa lây lan virus. Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo nên rửa tay thường xuyên nhất có thể. Nên rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi dùng bữa. Quan trọng hơn cả là chú ý rửa tay ngay sau khi rời khỏi nơi công cộng hoặc tiếp xúc với người mà bạn nghi ngờ có những dấu hiệu cảm cúm.

Điều đáng nói là không phải ai cũng biết cách rửa tay sao cho chuẩn nhất. Chính vì vậy, Marry Baby chia sẻ với bạn những bước rửa tay sạch theo hướng dẫn từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC):

  • Đầu tiên là làm ướt tay với nước sạch
  • Kế đến sử dụng xà phòng xoa và chà tất cả những điểm lõm của bàn tay trong 20 – 30 giây
  • Sau đó rửa tay lại bằng nước sạch
  • Cuối cùng lau khô tay bằng khăn giấy sạch hoặc để khô tự nhiên

2. Hạn chế việc chạm tay lên mặt

Để phòng ngừa virus corona lây nhiễm, bạn cần hạn chế việc chạm tay lên những khu vực như mắt, mũi, miệng. Bởi lẽ, đôi khi bạn có thể sẽ vô tình tiếp xúc với mầm bệnh (không riêng gì corona) thông qua các bề mặt xung quanh như mặt bàn, ghế; nắm đấm cửa…

Một khi điều này xảy ra, vi trùng có thể sẽ bám vào tay bạn. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng tự lây cho chính bản thân mình nếu chạm tay vào những khu vực kể trên thường xuyên. Lời khuyên cho những ai có thói quen hay chạm tay vào mặt là nên rửa tay thường xuyên để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng hơn.

3. Vệ sinh, khử trùng các bề mặt trong nhà hoặc nơi làm việc hằng ngày

lau dọn bề mặt phòng ngừa virus corona

Như đã đề cập ở trên, loại virus này có thể tồn tại trên các bề mặt như nắm đấm cửa, mặt bàn hay vòi nước… Vậy nên, bạn cần đảm bảo việc làm sạch những bề mặt này hằng ngày bằng cách sử dụng chất khử trùng hoặc các sản phẩm diệt virus chuyên biệt. Điều này sẽ giúp hạn chế nguy cơ virus bám vào bề mặt và giảm khả năng lây nhiễm.

Trong nhà, một số vị trí bạn cần chú ý vệ sinh kỹ lưỡng như nắm đấm cửa, khu vực bếp, các giá kệ trong phòng tắm và vòi sen. Tại nơi làm việc, bạn nên vệ sinh những bề mặt mà mọi người có xu hướng chạm bào nhiều như tay nắm cửa, lan can cầu thang, bàn ghế, tủ lạnh…

Theo CDC thì các chất tẩy rửa chứa chất khử trùng với nhãn “Đã được EPA chấp thuận” có thể tiêu diệt được virus. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể tự pha cho mình một phiên bản riêng với công thức là 240 ml thuốc tẩy với 3,8 lít nước ấm rồi dùng.

4. Không lại gần hoặc tránh tiếp xúc với những người đang có biểu hiện ho và hắt hơi

Vì bản chất corona virus là nguyên nhân gây ra các tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp, do vậy mà ho, hắt hơi là những triệu chứng điển hình. Hơn nữa, ho và hắt hơi cũng khiến cho virus giải phóng vào không khí từ đó làm tăng nguy cơ lây nhiễm lên cao.

Điều quan trọng để phòng ngừa virus corona là giữ khoảng cách với những ai đang có dấu hiệu biểu hiện những triệu chứng nhiễm trùng hô hấp kể trên. Trong một số trường hợp, hãy lịch sự yêu cầu người đó giữ khoảng cách với bạn để tránh lây nhiễm.

5. Nên đeo khẩu trang khi ra đường hoặc đến nơi công cộng

đeo khẩu trang để phòng virus corona

Bên cạnh lây lan từ người sang người thông qua va chạm, tiếp xúc; corona virus còn có thể lây sang đường không khí từ dịch tiết nước bọt khi ho hoặc hắt hơi. Vì thế, bạn nên đeo khẩu trang y tế loại sử dụng một lần để phòng ngừa virus corona lây nhiễm.

Bộ Y tế Việt Nam đã khuyến cáo loại khẩu trang y tế bằng vải không dệt 3 lớp là lựa chọn thích hợp nhất. Khi đeo khẩu trang, bạn lưu ý nên để mặt xanh ra ngoài, phải đảm bảo khẩu trang che kín cả vùng mũi lẫn miệng.

Khi mang khẩu trang, tuyệt đối không sờ tay hay chỉnh khẩu trang thường xuyên, lý do khi làm như vậy sẽ vô tình khiến cho bàn tay lây nhiễm virus. Với việc tháo khẩu trang, bạn cũng chỉ được cầm vào dây đeo qua tai. Tránh hoàn toàn việc dùng tay cầm khẩu trang để tháo hoặc vo khẩu trang để không gây lây lan virus và tác nhân gây bệnh khác.

Với người có nguy cơ cao bị nhiễm trùng đường hô hấp hoặc bị rối loạn phổi như hen suyễn hoặc COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính) khi đi du lịch quốc tế nên đeo khẩu trang dùng một lần trên máy bay để giúp ngăn ngừa sự phát tán của virus.

6. Tránh ăn những loại thực phẩm còn sống hoặc chưa chín kỹ

Một số món ăn chỉ ngon và chuẩn vị khi ăn sống. Tuy nhiên, bạn cũng cần thận trọng trước những nguy hại về việc phát tán dịch bệnh mà thức ăn sống có thể gây ra. Với thịt lợn, chỉ được nấu ở nhiệt độ tối thiểu 63 độ và chỉ nên ăn sau đó ít nhất 3 phút. Ngoài ra, bạn không nên tiêu thụ các món ăn từ động vật hoang dã, bởi đó là nguồn mang nhiều mầm bệnh tiềm ẩn nguy hiểm với con người.

Hướng dẫn một số biện pháp chăm sóc người có biểu hiện mắc bệnh đường hô hấp

1. Sử dụng đồ bảo hộ khi chăm sóc người bệnh

đeo khẩu trang khi chăm người bệnh

Một số vật dụng hỗ trợ như khẩu trang, găng tay dùng một lần nên được sử dụng khi chăm sóc người bệnh. Khi rời khỏi phòng bệnh, nên cởi bỏ tất cả đồ bảo hộ trên và cho vào túi rác nhựa riêng biệt. Tuyệt đối không được tái sử dụng lại để tránh nguy cơ tiếp xúc với virus.

2. Không dùng chung đồ dùng với người bệnh

Corona virus có thể “nán” lại trên các vật phẩm như cốc, đĩa, khăn tắm… Do vậy, người bệnh cần được sử dụng những vật dụng riêng nếu không muốn lây bệnh cho cả nhà.

Quần áo, drap trải giường và khăn tắm có thể chứa corona virus, thế nên bạn cần giặt thường xuyên. Khuyến cáo là có thể sử dụng một số loại thuốc khử trùng cho quần áo.

3. Mở cửa sổ thông gió trong phòng

mở cửa sổ phòng

Bạn nên làm điều này nếu trong điều kiện thời tiết cho phép. Bởi lẽ, corona virus có thể phát tán trong không khí; vì thế, bạn sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm trùng khi chia sẻ không gian với người bệnh.

Việc thông gió trong phòng có thể giúp làm sạch không khí và giảm tối thiểu nguy cơ nhiễm virus cho người lành. Chú ý là không nên mở cửa sổ nếu trời đang mưa hoặc bên ngoài nhiệt độ thấp.

Mong rằng với những biện pháp phòng ngừa virus corona trên, bạn đã có thể bảo vệ bản thân và gia đình trước nguy cơ dịch bệnh đang ngày một diễn biến phức tạp hiện nay.

Nguồn: Marry Baby