Bệnh nấm miệng ở trẻ em

902
Nấm miệng là tình trạng nấm Candida albicans tích tụ trên niêm mạc miệng gây tổn thương răng miệng, thường là trên lưỡi hoặc má trong.

Các tổn thương có thể bị đau và có thể chảy máu một chút khi cạo chúng. Đôi khi nấm có thể lây lan sang vòm miệng, nướu răng, amiđan hoặc sau cổ họng.

Dấu hiệu nhận biết

Bệnh nhân bị nhiễm nấm miệng, ban đầu thường không có triệu chứng. Đến khi phát bệnh, các triệu chứng xảy ra đột ngột gồm: Tổn thương là những mảng trắng trên lưỡi, má bên trong, trên vòm miệng, lợi và amiđan trông giống như phomat; đau và chảy máu nếu tổn thương bị cọ xát bởi thức ăn; có vết nứt ở góc miệng. Bệnh nhân có cảm giác ngậm bông trong miệng, mất vị giác. Nếu bệnh nặng, tổn thương có thể lan xuống thực quản (nấm Candida thực quản). Khi đó người bệnh sẽ thấy khó nuốt hoặc cảm thấy như thức ăn đang mắc kẹt trong cổ họng.

Đối tượng có nguy cơ nhiễm nấm miệng: Trẻ sơ sinh, suy giảm miễn dịch, mang răng giả, bệnh đái tháo đường, thiếu máu, dùng thuốc kháng sinh, corticosteroid, hóa trị liệu hoặc xạ trị ung thư, bị khô miệng, hút thuốc…

Ở trẻ sơ sinh, khi trẻ bú mẹ, chúng có thể làm lây nhiễm nấm sang vú mẹ. Sự nhiễm nấm qua lại giữa vú mẹ và miệng của bé làm cho bệnh khó chữa và tái phát nhiều lần. Khi vú mẹ bị nhiễm nấm có các triệu chứng sau đây: Da đầu vú bất thường màu đỏ, nhạy cảm, ngứa núm vú. Có bông hoặc da tuyết bong ra ở quầng vú. Núm vú đau bất thường khi cho con bú, đau lan sâu bên trong vú.

Nấm miệng có thể được chẩn đoán đơn giản bằng cách nhìn vào các tổn thương, hoặc soi bệnh phẩm dưới kính hiển vi phát hiện được sợi nấm. Nếu nấm có trong thực quản, ngoáy phía sau cổ họng nuôi cấy thấy nấm. Nội soi có thể thấy sợi nấm trong thực quản, ruột…

Nấm miệng có thể gây ra các biến chứng như sau: Gây đau đớn và khó khăn khi ăn. Nếu nhiễm nấm lan xuống ruột, nó sẽ gây rối loạn quá trình hấp thu chất dinh dưỡng. Nấm có nhiều khả năng lan truyền đến các bộ phận khác của cơ thể nếu bệnh nhân bị ung thư hoặc suy giảm miễn dịch.

Đối tượng có nguy cơ nhiễm nấm miệng: Trẻ sơ sinh, người bị suy giảm miễn dịch, mang răng giả, bệnh đái tháo đường, thiếu máu, dùng thuốc kháng sinh, bị khô miệng, hút thuốc…

Điều trị như thế nào?

Mục tiêu của điều trị nấm miệng là để ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của các loại nấm.

Đối với trẻ sơ sinh và bà mẹ cho con bú: Nếu đang cho con bú, trẻ sơ sinh bị nấm miệng, tốt nhất là điều trị cho cả mẹ và con. Bác sĩ sẽ kê toa một loại thuốc kháng nấm nhẹ cho em bé và kem chống nấm bôi vú mẹ. Nếu em bé sử dụng núm vú (bú bình), rửa sạch núm vú trong dung dịch nước và giấm (hai phần bằng nhau) hàng ngày và phơi khô để ngăn chặn sự phát triển nấm. Ngoài ra, nếu sử dụng máy hút sữa, cần rửa sạch các bộ phận có thể tháo rời trong dung dịch giấm và nước.

Đối với người lớn khỏe mạnh và trẻ em: Nếu là người lớn khỏe mạnh hoặc trẻ em mắc nấm miệng, ăn sữa chua không đường hoặc uống viên nang acidophilus có thể giúp giảm nhiễm trùng. Sữa chua và acidophilus không tiêu diệt các loại nấm, nhưng có thể giúp khôi phục lại các vi khuẩn bình thường trong cơ thể. Nếu bệnh vẫn còn, bác sĩ sẽ kê toa một loại thuốc chống nấm.

Đối với người lớn bị yếu hệ thống miễn dịch: Thông thường, bác sĩ sẽ khuyên nên sử dụng một thuốc kháng nấm (viên ngậm, viên nén hoặc dung dịch).

Bệnh nấm miệngNấm miệng khiến trẻ bỏ ăn, quấy khóc.

Lời khuyên của bác sĩ

Thực hiện tốt vệ sinh răng miệng: Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày và dùng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần; tránh lạm dụng nước súc miệng hoặc thuốc xịt; không dùng chung bàn chải đánh răng; súc miệng bằng nước muối ấm; sử dụng miếng đệm cho con bú nếu đang cho con bú, điều này sẽ giúp ngăn ngừa các loại nấm lây lan đến quần áo. Nếu không sử dụng tấm lót dùng 1 lần, rửa các miếng đệm và áo ngực cho con bú trong nước nóng với thuốc tẩy.

Cần đi khám định kỳ nha khoa thường xuyên, nhất là bệnh nhân bị đái tháo đường hoặc đeo răng giả; cố gắng hạn chế lượng đường và nấm men có chứa trong các loại thực phẩm hàng ngày.

Nguồn:Suckhoedoisong.vn